Phản biện cho bài viết xúc phạm Phật giáo và Khóa tu mùa hè

Phản biện cho bài viết xúc phạm Phật giáo và Khóa tu mùa hè

Chúng ta hãy cùng phân tích bài viết của một tài khoản nữ với phần giới thiệu trên Facebook là đã từng học THPT Chuyên và Đại học Sư Phạm TPHCM. Tài khoản này với hơn 5.900 người theo dõi, vừa qua đã đăng một status khá dài về vấn đề Phật giáo và khóa tu mùa hè tổ chức cho sinh viên ở chùa HP. Bài viết này được viết theo quan điểm và những nghiên cứu riêng của cá nhân tác giả, sẽ khó lòng tránh khỏi sai sót. Mọi sai sót vui lòng liên hệ về email: storage.dcthienit@gmail.com.
1.
"...Nếu các bạn chỉ cần gõ google Thích Chân Tính chùa Hoằng Pháp thì hiện lên 1 loạt hình là một ông thầy chùa áo vàng bên cạnh những lẵng hoa rực rỡ khoe sắc rất hoành tráng và xa xỉ trong 1 đất nước nghèo nàn.
Nếu bạn google Obama hay Macron thì chỉ là những cái bàn làm việc đơn sơ giản dị ở những đất nước gọi là Cường quốc..."

"...Phật Thích Ca (1 vị vua bỏ ngai) để thành một người "ĂN XIN GIÁC NGỘ".
Cho nên ông Phật không cần hoa thì các ông trọc chùa cần NHỮNG BÔNG HOA RỰC RỠ ĐỂ LÀM GÌ ???..."
Tác giả tự lên Google kiểm chứng, thì quả thật như vậy. Đa số các hình được chụp người với hoa là các buổi thuyết pháp, chia sẻ giáo lý đức Phật và hiển nhiên là trước điện Phật. Người Phật tử không dâng hoa cúng nhà sư nào, họ dâng hoa cúng Phật, thể hiện sự tôn trọng của mình trước giáo lý đức Phật và người đang giảng dạy truyền thừa lại giáo lý.
Dâng hoa cúng Phật mang ý nghĩa dâng cúng những điều thiện lành, tốt đẹp, thơm tho, chúng ta làm được trong cuộc sống hằng ngày, theo lời chư Phật dạy. Việc dâng hoa cúng Phật là một hành động thành kính ngưỡng mộ, bày tỏ tâm biết ơn sự chuyển hóa vô thượng của giáo pháp, mặc dù giá trị vật chất không đáng quan tâm. Tiếp theo việc dâng hoa cúng Phật là lời tán tụng và tâm người Phật tử hồi tưởng lại đời sống cao thượng, phẩm hạnh vi diệu của đức Phật, quyết cố gắng noi theo, không cầu khẩn van xin gì cả.
Đức Phật là một bậc sáng suốt, đã chấm dứt sự phiền não và khổ đau, một đấng hoàn hảo, chứng được trí tuệ bát nhã và  giác ngộ chân lý vô thượng, đáng được tôn kính và đảnh lễ. Người Phật tử quyết tâm noi theo chánh đạo, đưa đến chánh kiến và chánh tín, để hiện tại đạt an lạc hạnh phúc, mai sau được giác ngộ giải thoát.
"...Đã trọc đầu thì đừng có ham hố NHỮNG BÔNG HOA RỰC RỠ ! ..."
Câu này làm tác giả tức cười, vừa tức lại vừa cười. Lại càng buồn cười hơn khi đọc tiếp xuống dưới "...Nếu phật tử không biết cứ chi tiền để trang trí lộng lẫy kiểu như vậy thì tôi xin các ông trọc HÃY BIẾT NÓI LỜI CHỐI TỪ...". Nếu các vị ấy chối từ, thì Phật tử họ sẽ mang về nhà hay trả lại tiệm hoa. Như ở trên tác giả đã đề cập, họ không mang tặng sư thầy, mà họ tự mình bồi thêm phước đức cho chính họ.
Kết luận, với những trình bày trên, tác giả đã chứng minh và phản biện hầu hết ý của status là không đúng với ý nghĩa thực tế của nó. Status cũng thể hiện sự thiếu hiểu biết về ý nghĩa của việc dâng hoa, về cuộc đời đức Phật Thích Ca và dẫn chứng một cách mơ hồ, không rõ ràng, cụ thể. Nếu nói đúng, âu có lẽ chỉ là phần tìm kiếm trên Google.
================================
2.
"...KHÓA TU MÙA HÈ hay KHÓA LÚ MÙA HÈ
Dưới đây là hình ảnh sống động cho cái gọi là 1 trong những chương trình giải trí của KHÓA TU MÙA HÈ CHÙA HOẰNG PHÁP 2017.
Trong hình ảnh có thể có: 2 người, mọi người đang đứng
Tu là để thoát tục, hướng thiện nhưng với màn trình diễn SHOW PEDE (giống như ALCAZAR SHOW THÁI) thì tôi thật sự sốc.
Tu là thoát tục nhưng các bạn phật tử và trọc chùa đã đồng ý cùng nhau đem CÁI TỤC , NHẬP TỤC vào chốn thiền môn..."
Trong hình ảnh có thể có: 6 người, mọi người đang cười, mọi người đang đứng


Thứ nhất, chúng ta nên nói về ý nghĩa của việc tổ chức Khóa tu mùa hè.
Khóa tu mùa hè - Nét đẹp trong hoạt động nhập thế của Phật giáo*.
Để góp phần vào sự nghiệp trồng người và nuôi dưỡng tính thiện trong tâm hồn những chủ nhân tương lai của đất nước, nhiều ngôi chùa đã tổ chức Khóa tu mùa hè dành cho thanh thiếu niên tập trung vào việc dạy cho các em đạo làm người chân chính trên nền tảng “hiếu hạnh". Khóa tu mùa hè đã tạo một không gian lành mạnh, bổ ích cho các bạn trẻ vào dịp hè, góp phần giảm trừ các tệ nạn xã hội xấu thường xảy ra. Là một nơi giúp các bạn trẻ giảm trừ căng thẳng, hóa giải tâm hồn, tu tâm thanh tịnh. Khi tới với khóa tu mùa hè chỉ trong vòng một tuần, các bạn trẻ đã có những chuyển biến đáng kể cả về mặt suy nghĩ và nhận thức, cũng từ đó các bạn trẻ có những ứng xử và hành động tốt đẹp hơn trong cuộc sống. Phật giáo với tinh thần từ bi, hỷ xả, hoạt động hoằng pháp lợi sinh của Phật giáo đã trở thành chỗ dựa về mặt tinh thần cho các bạn trẻ trong hoàn cảnh xã hội đầy biến đổi hiện nay.
Như vậy, khóa tu mùa hè chủ yếu dành cho các bạn trẻ, các bạn đang trong độ tuổi mới lớn, với những suy nghĩ còn bồng bột, ảo tưởng, những hành động bốc đồng, chứng tỏ bản thân, những hành vi chưa được suy nghĩ thấu đáo. Để tổ chức một khóa tu dành cho các bạn trẻ đang trong giai đoạn như thế thì thật vô cùng khó khăn, và khó tránh khỏi sai sót. Đòi hỏi khóa tu phải có trình quản lý cực kỳ chặt chẽ và xuyên suốt với tất cả hơn 2.000 khóa sinh. Thật là một công việc vô cùng khó khăn.
Tiếp theo, về những hình ảnh được cho là "...1 trong những chương trình giải trí của KHÓA TU MÙA HÈ..." thì thật là sai trái. Thứ nhất, chùa hoàn toàn không tổ chức chương trình giải trí này, mọi hoạt động đều không chịu sự trách nhiệm quản lý của bất kỳ vị sư nào. Thứ hai, khi tổ chức khóa tu, chùa đã thông báo không được phép mang theo bất kỳ thiết bị điện tử, nếu có mang phải gửi Ban tổ chức. Về việc có được những hình ảnh và đoạn video chứng tỏ có một số thành phần lén mang theo, không tôn trọng nội quy, luật lệ được đưa ra và thiếu ý thức. Thứ ba, buổi biểu diễn này nằm trong đầu giờ chiều, tức là sau giờ nghỉ trưa. Một số bạn trẻ sử dụng mền, gối có sẵn và tự tạo nên buổi biểu diễn này và cũng xin nhắc lại, hoàn toàn không do vị sư nào đứng ra tổ chức, không thuộc khung thời gian biểu của khóa tu, tất cả những vật dụng cho buổi diễn tự phát này hoàn toàn là vật dụng xung quanh (chổi, quạt tay, mền, gối,...) và hoàn toàn do sự hiếu động, ham vui, bốc đồng của các bạn trẻ.
Kết luận lại, status đã trình bày quan điểm cá nhân một cách cẩu thả, chưa biết thực hư sự việc mà lại đưa kết luận vội vã, hoàn toàn sai trái và vô căn cứ. Những kết luận trên ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và hoạt động hoằng pháp giáo hóa của Phật giáo cần nên có thái độ khách quan hơn về mọi việc.
=> Bài viết này hoàn toàn theo quan điểm khách quan của tác giả về những việc tác giả đã tự chứng kiến, không hề đứng theo bên nào. Bài viết có sử dụng tài liệu của một số trang web. Nếu có sai sót, vui lòng để lại bình luận hoặc gửi về email: storage.dcthienit@gmail.com.

Tài khoản facebook: https://www.facebook.com/lotus.nhi
Link bài viết: https://goo.gl/TGwNED

Chú nghĩa:
=================================
*: Danh từ Phật giáo nhập thế hay Phật giáo dấn thân (En- gaged buddhism) lần đầu tiên xuất hiện trên tựa đề một quyển sách do thiền sư Nhất Hạnh viết vào năm 1963 tại Việt Nam. Đến năm 1988 hai tác phẩm quan trọng khác về chủ đề Phật giáo nhập thế ( socially engaged Buddhism) được xuất bản tại Thái Lan và Hoa Kỳ. Thuật ngữ này nhanh chóng phổ biến trong cộng đồng Phật giáo thế giới với sự ra đời của hội Thân Hữu Hòa Bình Phật giáo vào năm 1978 và Mạng Lưới Phật tử Nhập Thế Quốc Tế vào năm 1989. 
Khái niệm nhập thế được dùng để chỉ cho sự dấn thân của phật tử trong các sinh hoạt xã hội như các hoạt động thiện nguyện, cứu trợ thiên tai, giúp đỡ người nghèo khó, thiếu thốn, chăm sóc người già, nuôi nấng và giáo dục cô nhi, ngăn chặn các tệ nạn xã hội, góp phần giải quyết những khủng hoảng, mâu thuẫn của xã hội.